Bán hàng không phải việc đơn giản, huống chi bạn phải chào bán sản phẩm của mình giữa sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ lại càng khó khăn hơn. Tại các cửa hàng cũng vậy, không có chuyện cứ xếp thật nhiều mặt hàng lên kệ là sẽ bán được. Khách hàng thường đổ về những cửa hàng lớn với giá bán giá rẻ.
Khách hàng không biết về sản phẩm của công ty bạn. Bạn muốn quảng cáo nhưng không có ngân sách. Ngày nào cũng tự hỏi phải làm sao để bán được hàng đây? Đây có lẽ là câu hỏi ai cũng phải đau đầu.
Để “doanh nghiệp nhỏ” có thị phần và tạo dấu ấn trên thị trường là một bài toán khó. Tuy nhiên, cũng có thời điểm khách hàng chọn mua sản phẩm từ công ty của bạn – snhững doanh nghiệp nhỏ – và họ mua mà không hề lưỡng lự.
Chiến lược Lanchester còn được coi là “chiến lược chiến tranh du kích”. Với một doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể cạnh tranh với doanh nghiệp lớn bằng cách giảm giá thành sản phẩm hay mở rộng quy mô thị trường, nếu càng làm sẽ càng thất bại. Để thành công các doanh nghiệp này phải tìm cho mình thị trường ngách, cùng với đó là phát triển sản phẩm hay dịch vụ của công ty mình trở thành số một trong lĩnh lực đó mới có thể đạt được thành công.
Để làm được việc đó, doanh nghiệp phải chấp nhận loại bỏ cái lợi trước mắt, thậm chí còn mạnh dạn bỏ qua một số sản phẩm đang bán chạy trên thị trường nhưng sẽ có nguy cơ trở thành phổ biến mà tập trung vào sản phẩm mũi nhọn, tập trung vào những khu vực khách hàng chưa có đối thủ cạnh tranh để chiếm lĩnh tệp khách hàng và gây được tiếng vang khiến cứ nhắc đến sản phẩm hay dịch vụ đó là khách hàng nghĩ ngay đến công ty bạn.
7 Quy tắc để tạo lập vị trí số 1 của công ty vừa và nhỏ hay Chiến lược để trở thành số một theo định luật Lanchester đã chỉ ra rằng một công ty nhỏ muốn có lợi nhuận không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc trở thành số một trong lĩnh vực nào đó.
Vậy phải làm thế nào để có thể tạo ra được sản phẩm mạnh, hay sản phẩm số một? Bạn có thể tham khảo một số cách sau:
* Phát triển sản phẩm đến nay chưa từng xuất hiện hoặc chưa ai để ý đến.
* Dốc sức cho những sản phẩm có đặc trưng riêng.
* Dốc sức cho những sản phẩm đang có đà đi lên
* Dốc sức cho những sản phẩm có quy mô thị trường nhỏ
* Dốc sức cho những sản phẩm không có đối thủ cạnh tranh mạnh.
* Không bỏ qua những khu vực kinh doanh bị “khuất tầm nhìn” như trên núi, gần sông, hoặc bị chia cắt bởi những tuyến đường lớn.
* Mạnh dạn thu hẹp chủng loại sản phẩm và loại hình kinh doanh. .
Khi đã trở thành số một, bạn sẽ thấy công ty của mình có sự đổi khác rất